top of page
  • Writer's picturepmtwmocgoth

ความสำเร็จของ WTO ในการปรับปรุงข้อกำหนดการแจ้งข้อมูลอัตราภาษีและสถิตินำเข้า


คณะกรรมการว่าด้วยการเข้าสู่ตลาด (Committee on Market Access) ภายใต้ WTO ประสบความสำเร็จในการรับรองมติ เรื่องรูปแบบและการดำเนินการด้านข้อมูลอัตราภาษีและสถิตินำเข้า (Integrated Database: IDB) เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม 2562 เพื่ออำนวยความสะดวกต่อการแจ้งข้อมูลของสมาชิกและส่งเสริมการใช้ประโยชน์จากฐานข้อมูล IDB ซึ่งเป็นแหล่งข้อมูลอัตราภาษีและสถิตินำเข้าเพียงหนึ่งเดียวที่แจ้งโดยสมาชิก WTO


หลังจากที่คณะกรรมการฯ ตกลงให้มีการหารือเพื่อปรับปรุงมติ IDB ให้ทันสมัย เนื่องจากใช้มาตั้งแต่ปี 2540 ฝ่ายเลขาธิการ WTO ได้นำเสนอร่างมติ IDB เมื่อเดือนเมษายน 2562 โดยคณะกรรมการฯ ได้ใช้เวลาในการหารือไม่ถึงสองเดือน ก็สามารถมีมติอย่างเป็นเอกฉันท์ เนื่องจากสมาชิกต่างเล็งเห็นประโยชน์ร่วมกัน โดยมติ IDB ฉบับใหม่จะช่วยปรับปรุงกระบวนการแจ้งข้อมูลให้มีประสิทธิภาพ และเปิดโอกาสให้ Public User สามารถเข้าถึงข้อมูลได้มากขึ้น อาทิ Ad Valorem Equivalents และสถิตินำเข้าที่พิกัดศุลกากรระดับ 6 หลักของสมาชิก ซึ่งจากเดิมให้สิทธิเฉพาะ Authorized User (เช่น สมาชิก WTO และองค์กรระหว่างประเทศต่างๆ เป็นต้น) เปิดดูข้อมูลได้เท่านั้น นอกจากนี้ มติ IDB ได้เพิ่มบทบาทของฝ่ายเลขาธิการ WTO ในการให้ความช่วยเหลือทางเทคนิคแก่สมาชิก และการสำรวจเทคโนโลยีใหม่ๆ เพื่อพัฒนาฐานข้อมูล


สำหรับผู้ที่สนใจ สามารถใช้ประโยชน์จากฐานข้อมูล IDB ได้ผ่านช่องทางดังต่อไปนี้

1. World Tariff Profiles (https://www.wto.org/english/res_e/reser_e/tariff_profiles_e.htm): เป็นเอกสารที่สรุปข้อมูลอัตราภาษีและมาตรการที่มิใช่ภาษีของสมาชิก ซึ่งจัดทำโดย WTO International Trade Centre (ITC) และ UNCTAD

2. The Tariff Analysis Online (https://tao.wto.org/): เป็นฐานข้อมูลที่ผู้ใช้สามารถดึงข้อมูลอัตราภาษีผูกพัน อัตราภาษีเรียกเก็บจริง และสถิตินำเข้ารายสินค้าของสมาชิกได้

3. Preferential Trade Arrangements Database (http://ptadb.wto.org/): เป็นฐานข้อมูลโครงการสิทธิพิเศษทางภาษีของสมาชิก โดยนำเสนอข้อมูลของโครงการ อัตราภาษี สถิตินำเข้า และอัตราการใช้สิทธิประโยชน์

4. WTO Data Portal (http://data.wto.org/): เป็นแหล่งข้อมูลสถิติทั่วไปที่เกี่ยวข้องกับ WTO


ขอบคุณรูปภาพจาก https://www.skepticalraptor.com/


ดร. ดวงกมล คาร์พินสกี

18 มิถุนายน 2562

289 views
bottom of page