WTO กำหนดจัดประชุมระดับรัฐมนตรี หวังสร้างแรงผลักดันเร่งสรุปผลการเจรจาห้ามอุดหนุนประมง
- pmtwmocgoth
- Jul 8, 2021
- 2 min read

องค์การการค้าโลก (World Trade Organization: WTO) กำหนดจัดประชุมระดับรัฐมนตรีในวันที่ ๑๕ กรกฎาคม ๒๕๖๔ โดยหวังสร้างแรงผลักดันทางการเมืองที่จะทำให้การเจรจาเดินหน้าและนำไปสู่การสรุปผลการเจรจาได้ในที่สุด ซึ่งในช่วงหนึ่งเดือนที่ผ่านมา ประเทศสมาชิกได้หารือร่วมกันอย่างขะมักเขม้นโดยใช้ร่างเอกสารฉบับใหม่ที่ประธานกลุ่มเจรจาด้านกฎเกณฑ์ทางการค้าเรื่องการอุดหนุนประมง (เอกอัครราชทูตซานติเอโก วิลล์ ผู้แทนถาวรประจำ WTO จากโคลอมเบีย) นำเสนอเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา เป็นพื้นฐานในการเจรจา โดยในร่างเอกสารฉบับนี้ ประธานวิลล์ยังได้เสนอแนวทางออกที่คาดว่าจะช่วยเชื่อมท่าทีของประเทศสมาชิก ที่ปัจจุบันยังมีความแตกต่างกันอยู่มากในบางประเด็นอีกด้วย ในการนี้ ผู้อำนวยการใหญ่ WTO นางเอ็นโกซี โอคอนโจ-อิเวียลา ได้ขอให้ประเทศสมาชิกแสดงความยืดหยุ่นและเร่งหาข้อสรุปร่วมกันอย่างประนีประนอมเพื่อทำให้บรรลุความสำเร็จสรุปผลการเจรจาได้โดยเร็ว อย่างไรก็ดี ยังคงเน้นย้ำถึงความสำคัญของการเจรจาที่มีผลลัพธ์อย่างมีความหมายและสอดคล้องกับเป้าหมายในการหยุดยั้งการอุดหนุนประมงที่สร้างความเสียหายต่อทรัพยากรสัตว์น้ำ เพื่อรักษาความยั่งยืนของมหาสมุทรโลก ตลอดจนปกป้องความเป็นอยู่ของกลุ่มชุนชนชาวประมงที่ยังชีพโดยการจับสัตว์น้ำและความมั่นคงทางด้านอาหารของประชากรโลกจำนวนมากที่พึ่งพิงอาหารจากทะเล อีกด้วย
ล่าสุด เมื่อวันที่ ๓๐ มิถุนายน ๒๕๖๔ ประธานวิลล์ได้นำเสนอร่างเอกสารฉบับปรับปรุงซึ่งพิจารณาจากผลการหารือและข้อเสนอแนะของประเทศสมาชิกในช่วงที่ผ่านมา โดยประธานวิลล์และผู้อำนวยการ WTO เอ็นโกซี ได้ชี้แจงว่า ร่างเอกสารฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสะท้อนผลการเจรจาทั้งหมดและการปรับปรุงแก้ไขใด ๆ เป็นไปเพื่อชี้ให้ประเทศสมาชิกเห็นถึงช่องทางการหาข้อสรุปร่วมกันที่จำเป็นต่อการนำไปสู่ความสำเร็จในการสรุปผลการเจรจาในเรื่องนี้ ทั้งนี้ ร่างเอกสารฉบับปรังปรุงยังคงโครงสร้างและเนื้อหาสาระสำคัญส่วนใหญ่ของร่างเอกสารฉบับเมื่อเดือนพฤษภาคมไว้ โดยครอบคลุมกฎเกณฑ์การห้ามให้การอุดหนุนสำหรับการทำประมงประเภทต่าง ๆ ได้แก่ การทำประมงผิดกฎหมาย การทำประมงที่ขาดการรายงาน และไร้การควบคุม (Illegal, unreported and unregulated fishing : IUU) การทำประมงเกินศักยภาพและเกินขนาด (Overcapacity and Overfishing) ซึ่งแม้ประเทศสมาชิกต่างเห็นพ้องว่าการทำประมงเหล่านี้เป็นการทำประมงที่ไม่ยั่งยืนและเป็นต้นเหตุสำคัญที่นำไปสู่การขาดแคลนทรัพยากรสัตว์น้ำ แต่ประเทศสมาชิกยังคงไม่สามารถหาข้อสรุปร่วมกันได้เกี่ยวกับแนวทางการจัดทำกฎเกณฑ์การห้ามให้การอุดหนุนสำหรับการทำประมงเหล่านี้ในรายละเอียดต่าง ๆ ยกตัวอย่างเช่นประเทศสมาชิกยังคงโต้แย้งระหว่างกันว่า ประเทศสมาชิกผู้อุดหนุนจำเป็นต้องยกเลิกการอุดหนุนเมื่อประเทศสมาชิกอื่นตัดสินว่ามีการทำประมง IUU โดยทันทีหรือยังคงมีดุลยพินิจได้ในระดับหนึ่งหรือไม่ หรือในส่วนของการทำประมงเกินศักยภาพและเกินขนาด ประเทศสมาชิกมีการถกเถียงกันเป็นอย่างมากถึงแนวทางการให้ความยืดหยุ่นแก่ประเทศสมาชิกที่สามารถแสดงให้เห็นได้ว่ามีการดำเนินมาตรการที่รักษาทรัพยากรสัตว์น้ำในระดับที่ยั่งยืน โดยประเทศสมาชิกบางรายเห็นว่า ข้อยืดหยุ่นนี้เปิดช่องให้ประเทศสมาชิกผู้อุดหนุนรายใหญ่ยังคงให้การอุดหนุนแก่เรือประมงเช่นเดิมต่อไปได้โดยง่าย ในขณะเดียวกัน กลับเป็นการยากสำหรับประเทศสมาชิกกำลังพัฒนาบางรายที่จะใช้ความยืดหยุ่นนี้เนื่องจากไม่มีศักยภาพเพียงพอที่จะดำเนินมาตรการบริหารจัดการทรัพยากรสัตว์น้ำตามที่กำหนดไว้
การจัดทำกฎเกณฑ์การห้ามให้การอุดหนุนในร่างเอกสารฉบับนี้ยังครอบคลุมไปถึงการทำประมงในกลุ่มสัตว์น้ำที่อยู่ในสถานะถูกจับมากเกินขนาด (Overfished Stock) ด้วย โดยแม้ประเทศสมาชิกต่างเห็นพ้องในหลักการว่า กลุ่มสัตว์น้ำเหล่านี้อยู่ในสภาวะที่แย่ที่สุดและจำเป็นต้องได้รับการดูแลเป็นพิเศษ แต่ประเทศสมาชิกยังคงถกเถียงกันถึงความจำเป็นที่จะต้องมีกฎเกณฑ์การห้ามให้การอุดหนุนสำหรับการทำประมงประเภทดังกล่าวเป็นการเฉพาะ โดยประเทศสมาชิกบางรายเห็นว่า กฎเกณฑ์การห้ามให้การอุดหนุนสำหรับการประมงเกินศักยภาพและเกินขนาดได้ครอบคลุมประเด็นที่เกี่ยวกับการทำประมงดังกล่าวด้วยแล้ว นอกจากนี้ ประเทศสมาชิกยังให้ความสำคัญเกี่ยวกับการกำหนดนแนวทางการให้สิทธิการปฏิบัติเป็นพิเศษแก่ประเทศสมาชิกกำลังพัฒนาและพัฒนาน้อยที่สุด (Special and Differential Treatment : SDT) โดยเฉพาะในส่วนที่เกี่ยวข้องกับประมงพื้นบ้าน ซึ่งประเทศสมาชิกกลุ่มหนึ่งสนับสนุนให้ยกเว้นประมงพื้นบ้านออกจากกฎเกณฑ์ห้ามการให้การอุดหนุนุเป็นการถาวร ขณะที่ประเทศสมาชิกอีกกลุ่มไม่เห็นด้วยที่จะให้มีการยกเว้นใด ๆ ซึ่งรวมถึงประมงพื้นบ้าน โดยเฉพาะในส่วนของการห้ามให้การอุดหนุนการทำประมง IUU และการทำประมงในกลุ่มสัตว์น้ำที่อยู่ในสถานะถูกจับมากเกินขนาด ดังนั้น ในร่างเอกสารฉบับปรังปรุง ประธานวิลล์ได้เสนอปรับแก้ไขจากเดิมที่ระบุให้ยกเว้นประมงพื้นบ้านออกจากกฎเกณฑ์การห้ามให้การอุดหนุนเป็นการละเว้นไม่ให้ประเทศสมาชิกดำเนินคดีฟ้องร้อง (peace clause) ได้เป็นระยะเวลา ๒ ปีภายหลังที่ความตกลงมีผลบังคับใช้แทนสำหรับการห้ามให้การอุดหนุนสำหรับการทำประมง IUU และการทำประมงในกลุ่มสัตว์น้ำที่อยู่ในสถานะถูกจับมากเกินขนาด ในขณะเดียวกัน ประธานวิลล์ยังคงกำหนดให้ยกเว้นประมงพื้นบ้านออกจากกฎเกณฑ์การห้ามให้การอุดหนุนสำหรับการทำประมงเกินศักยภาพและการทำประมงเกินขนาด แต่ได้ตัดเงื่อนไขระยะเวลาการยกเว้นออก
ดังนั้น หากพิจารณาสถานะการเจรจาห้ามอุดหนุนประมงในขณะนี้ตามที่ได้ยกตัวอย่างในข้างต้น จะเห็นได้ว่า การสรุปผลเจรจาห้ามอุดหนุนประมงยังมีความท้าทายอีกมากจากการที่ประเทศสมาชิกยังคงมีความเห็นและท่าทีที่แตกกต่างกัน ซึ่งหากจะบรรลุเป้าหมายจัดทำความตกลงห้ามการอุดหนุนประมงได้นั้น ประเทศสมาชิกจำเป็นต้องแสดงความยืดหยุ่นและเร่งหาข้อสรุปร่วมกันอย่างประนีประนอม ในการนี้ การประชุมระดับรัฐมนตรีที่จะจัดขึ้นในวันที่ ๑๕ กรกฎาคม ๒๕๖๔ จึงเป็นที่จับตามองและคาดหวังเป็นอย่างมากว่าจะช่วยสร้างแรงผลักดันทำให้การเจรจาเดินหน้าและสามารถบรรลุข้อตกลงห้ามการอุดหนุนประมงนี้ได้โดยเร็ว เพื่อให้สามารถเป็นส่วนหนึ่งของผลลัพธ์การประชุมรัฐมนตรี WTO (Ministerial Conference: MC) ครั้งที่ ๑๒ ที่จะจัดขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ (ระหว่างวันที่ ๓๐ พฤศจิกายน - ๒ ธันวาคม ๒๕๖๔) โดยประธานวิลล์และผู้อำนวยการ WTO ใหญ่ นางเอ็นโกซี หวังว่า ร่างเอกสารฉบับปรับปรุงนี้จะช่วยทำให้รัฐมนตรีสามารถมีส่วนร่วมในการประชุมวันที่ ๑๕ กรกฎาคมได้อย่างเป็นรูปธรรมและมอบแนวทางการดำเนินการในระดับนโยบายที่จำเป็นต่อการเดินหน้าการเจรจาต่อไปได้
ทั้งนี้ การเจรจาจัดทำกฎกติการะหว่างประเทศด้านการอุดหนุนประมงในเวที WTO เริ่มขึ้นตั้งแต่การเจรจาการค้าโลกรอบโดฮาเมื่อปี ๒๕๔๔ โดยกำหนดให้ประเทศสมาชิกมุ่งปรับปรุงกฎเกณฑ์ WTO เกี่ยวกับการอุดหนุนประมงโดยคำนึงถึงความสำคัญของภาคส่วนนี้ต่อประเทศสมาชิกกำลังพัฒนาด้วย และต่อมา ผู้นำโลกได้ตกลงเป้าหมายการพัฒนายั่งยืนแห่งสหประชาชาติ (Sustainable Development Goal: SDG) ข้อ ๑๔.๖ เมื่อปี ๒๕๕๘ ซึ่งห้ามให้การอุดหนุนการทำประมง IUU และการทำประมงที่นำไปสู่การจับสัตว์น้ำเกินศักยภาพและประมงเกินขนาด รวมทั้งระบุการปฏิบัติเป็นพิเศษสำหรับประเทศสมาชิกกำลังพัฒนาและพัฒนาน้อยที่สุดให้เป็นส่วนหนึ่งของการเจรจาห้ามอุดหนุนการทำประมงภายใต้ WTO ด้วย และเมื่อปี ๒๕๖๐ ที่ประชุม MC ครั้งที่ ๑๑ ได้กำหนดให้ WTO เจรจาจัดทำความตกลงในเรื่องนี้ต่อไป โดยทั้งเป้าหมาย SDG ข้อ ๑๔.๖ และมติ MC ครั้งที่ ๑๑ ต่างตั้งเป้าที่จะสรุปผลการเจรจาให้ได้ภายในปี ๒๕๖๓ อย่างไรก็ดี จนถึงปัจจุบัน ประเทศสมาชิกยังไม่สามารถสรุปผลการเจรจาร่วมกันได้ ดังนั้น การเจรจาห้ามอุดหนุนประมงในครั้งนี้ซึ่งเหลือไม่อีกกี่เดือนก่อนการประชุม MC ครั้งที่ ๑๒ จึงได้รับความมุ่งหวังเป็นอย่างมากที่จะมีข้อสรุปได้โดยเร็วเพื่อแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของ WTO ในการมีผลลัพธ์ออกมาได้อย่างเป็นรูปธรรม การเจรจาในช่วงนี้จึงเป็นเรื่องที่น่าติดตามอย่างใกล้ชิดว่าจะเป็นไปในทิศทางใด
อ้างอิง
1. WTO | 2021 News items - Fishing subsidies negotiations chair introduces new text in run-up to July ministerial, https://www.wto.org/english/news_e/news21_e/fish_11may21_e.htm
2. WTO | News - Speech - DG Ngozi Okonjo-Iweala - Negotiating Group on Rules — Fisheries subsidies meeting at heads of delegation level to present revised chair text, https://www.wto.org/english/news_e/spno_e/spno11_e.htm
3. WTO | 2021 News items - Chair introduces revised fishing subsidies text to facilitate 15 July ministerial meeting, https://www.wto.org/english/news_e/news21_e/fish_30jun21_e.htm
4. WTO | 2021 News items - WTO members urged to hasten towards fisheries subsidies compromise in stocktaking meeting, https://www.wto.org/english/news_e/news21_e/fish_14jun21_e.htm
5. Fisheries Subsidies Draft Consolidated Chair Text (TN/RL/W/276 as of 11 May 2021), https://docs.wto.org/dol2fe/Pages/SS/directdoc.aspx?filename=q:/TN/RL/W276.pdf&Open=True
6. Chair’s Explanatory Note accompanying Chair Text (TN/RL/W/276/Add.1 as of 11 May 2021), https://docs.wto.org/dol2fe/Pages/SS/directdoc.aspx?filename=q:/TN/RL/W276A1.pdf&Open=True
7. Revised Draft Consolidated Chair Text (TN/RL/W/27/Rev.1 as of 30 June 2021), https://docs.wto.org/dol2fe/Pages/SS/directdoc.aspx?filename=q:/TN/RL/W276R1.pdf&Open=True
8. Chair’s Explanatory Note accompanying Revised Draft Consolidated Chair Text (TN/RL/W/276/Rev.1/Add. 1 as of 30 June 2021), https://docs.wto.org/dol2fe/Pages/SS/directdoc.aspx?filename=q:/TN/RL/W276R1A1.pdf&Open=True
Daftar Link Dofollow
lapak7d
lapak7d
lapak7d
lapak7d
lapak7d
lapak7d
lapak7d
lapak7d
lapak7d
lapak7d
lapak7d
lapak7d
lapak7d
lapak7d
situs slot demo
slot demo X1000
scatter hitam
slot toto
situs slot online
situs slot online
situs slot online
situs slot
situs slot
situs slot
situs slot
situs slot
sudirman168
sudirman168
sudirman168
sudirman168
slot gacor
situs slot toto
situs toto
situs toto
situs toto
situs toto
slot gacor
slot gacor
toto singapure
situs toto 4d
toto slot 4d
pg soft mahjong2
mahjong2
pocari4d
pocari4d
pocari4d
pocari4d
pocari4d
pocari4d
pocari4d
pocari4d
terminalbet
terminalbet
situs slot gacor
data pemilu
utb bandung
universitas lampung
slot bonus new member
ksr88
ksr88
ksr88
ksr88
ksr88
Slot Dana
situs slot gacor hari ini
situs slot gacor
situs toto slot