E-Commerce กับบทบาทของ WTO เจาะลึกประเด็นข้อมูลช่วงการระบาดของโควิด-19
- pmtwmocgoth
- Sep 2, 2021
- 1 min read

การระบาดของโควิด-19 ในช่วงที่ผ่านมา ส่งผลให้ประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกออกมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม มาตรการ Lockdown และมาตรการอื่น ๆ ซึ่งส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงต่อพฤติกรรมของผู้บริโภค เช่น การซื้อของออนไลน์เพิ่มขึ้น การใช้ Social Media การใช้โทรศัพท์ทางอินเทอร์เน็ต การใช้รูปแบบการประชุมแบบ Teleconference รวมถึงการรับชมภาพยนต์และวีดิทัศน์ผ่านการ Streaming ผ่านเครือข่ายระบบอินเทอร์เน็ต
ปรากฏการณ์ดังกล่าว ส่งผลให้รูปแบบการดำเนินธุรกิจแบบ B2C (Business-to-Consumer) หรือธุรกิจที่ขายสินค้าหรือบริการให้กับลูกค้าที่เป็นผู้บริโภคทั่วไป และธุรกิจแบบ B2B (Business-to-Business) หรือธุรกิจที่จำหน่ายสินค้าหรือบริการให้กับลูกค้าที่เป็นลูกค้าองค์กร ในธุรกิจ E-Commerce (ทั้งในส่วนของการผลิต การกระจายสินค้า การตลาด การจำหน่าย การส่งสินค้าและบริการโดยใช้ระบบอิเล็กทรอนิกส์) เพิ่มสูงขึ้น
การปรับตัวและปริมาณการค้าที่เพิ่มขึ้นนี้ ทำให้อุปสงค์ที่มีต่อการบริการระบบอินเทอร์เน็ตและการส่งข้อมูลทางมือถือเพิ่มสูงขึ้นตาม และมีความจำเป็นที่ต้องมีการพัฒนาการเครือข่ายและคลื่นความถี่ให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาด ซึ่งทางผู้ประกอบการและภาครัฐจะต้องปรับตัวให้ทันต่อสถานการณ์ดังกล่าว
อย่างไรก็ดี ในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 การมีการหยุดชะงักของการค้าบางส่วน ทั้งในส่วนของ อุปสงค์และอุปทานโดยรวมได้ส่งผลกระทบต่อธุรกิจ E-Commerce ทั้งในส่วนของสินค้าและบริการ ไม่ว่าจะเป็นการส่งมอบสินค้าล่าช้า การยกเลิกคำสั่งซื้อสินค้า เป็นต้น นอกจากนี้ ยังมีความท้าทายใหม่ ๆ ที่เกิดขึ้น เช่น การเพิ่มขึ้นของราคาสินค้าไปสู่ระดับที่ขาดความสมเหตุสมผล ความกังวลเรื่องความปลอดภัยของสินค้า ความกังวลเรื่อง ความปลอดภัยด้านไซเบอร์ ความต้องการการขยายคลื่นความถี่ และความกังวลที่เกี่ยวข้องกับ การพัฒนา ในด้านต่าง ๆ เป็นต้น
การแพร่ระบาดของโควิด-19 ยังส่งผลให้เห็นชัดเจนว่า จำเป็นที่จะต้องลดความเหลื่อมล้ำทางดิจิทัล เนื่องจากความแตกต่างทางด้านเศรษฐกิจและสังคม (Digital Divide)ทั้งในระดับประเทศไปจนถึงระหว่างประเทศ เพราะความแตกต่างดังกล่าวเป็นอุปสรรคสำคัญในการที่จะนำพาผู้ประกอบการรายเล็ก ซึ่งเป็นผู้ผลิต ผู้จำหน่ายและ ผู้บริโภคจากประเทศกำลังพัฒนา โดยเฉพาะจากประเทศพัฒนาน้อยที่สุด (LDCs) ไม่สามารถเข้ามามีส่วนร่วมในการกิจกรรมทางการค้าและบริการในธุรกิจ E-Commerce ได้ ซึ่งในเรื่องดังกล่าว สะท้อนให้เห็นว่ามีความจำเป็นที่จะต้องพัฒนาการบริการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (Information and Communications Technology) ที่สามารถเข้าถึงได้และราคาสมเหตุสมผล โดยเฉพาะการให้บริการด้านโทรคมนาคม คอมพิวเตอร์ ไอที และเทคโนโลยีใหม่ ๆ
ที่ผ่านมา ทั้งรัฐบาลและผู้ประกอบการด้านต่าง ๆ ต่างพยายามที่จะปรับตัวเพื่อตอบสนองต่อความท้าทายดังกล่าว ทั้งในส่วนของความพยายามที่จะขยายเครือข่ายด้าน ICT การขยายการให้บริการด้านดาต้า การลดต้นทุนค่าใช้จ่ายในการชำระเงินผ่านระบบดิจิทัลและการโอนเงินผ่านมือถือ การเพิ่มบริการด้านการขนส่งและโลจิสติกส์ รวมถึงการใช้เครื่องมือทางดิจิทัลในการบังคับใช้มาตรการบางอย่าง การเผยแพร่ข้อมูลที่จำเป็น การส่งเสริม การบริการด้านสาธารณสุขทางไกล และการเตือนภัย เป็นต้น
จากรายงานของ WTO ซึ่งเผยแพร่เมื่อเดือนพฤษภาคม 2563 ระบุว่า ความท้าทายในช่วงการระบาดของโรคโควิด 19 ที่มีต่อการค้าในระบบ E-Commerce ที่สำคัญ คือ การคุ้มครองผู้บริโภคที่ซื้อสินค้าออนไลน์ เนื่องจากมีรายงานการโกงและหลอกลวงจากผู้ค้า เช่น มีส่งมอบสินค้าน้ำยาทำความสะอาดมือหรือหน้ากากอนามัยปลอมหรือไม่ปลอดภัย มีการจำหน่ายสินค้าราคาสูงเกินไปโดยผู้ประกอบการหรือผู้ค้าปลีกในช่วงที่มีความต้องการสินค้าอย่างมาก
นอกจากนี้ WTO ยังรายงานว่า การปฏิบัติตามกฎด้านสาธารณสุขและความปลอดภัยถือเป็นอีกหนึ่งประเด็นของความท้าทายต่อการค้าระบบ E-Commerce เนื่องจากเจ้าหน้าที่ในประเทศผู้นำเข้า อาจมิสามารถตรวจสอบสินค้าที่จัดส่งขนาดเล็กโดยผ่านการให้บริการไปรษณีย์ได้ ซึ่งส่งผลต่อเนื่องให้ทางเจ้าหน้าของรัฐมิสามารถประเมินความเสี่ยงในภาพรวมของการส่งสินค้า รวมถึงการตรวจสอบด้านสุขอนามัยและสุขอนามัยพืช และมาตรการ ด้านอุปสรรคทางเทคนิคต่อการค้าได้ครอบคลุมทั้งหมด
สิ่งที่ WTO กำลังดำเนินการในขณะนี้ ในการตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงของรูปแบบการทำธุรกิจไปสู่ E-Commerce และการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่สำคัญ ได้แก่ (1) การเจรจากันในเรื่อง E-Commerce ซึ่งดำเนินการต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2560 ในรูปแบบของการจัดทำ Joint Initiative และการจัดทำ Work Program ซึ่งประเทศสมาชิกได้หารือร่วมกันในส่วนของการให้ความสำคัญกับ E-Commerce การขยายโอกาสในการเปิดตลาด การเพิ่มความมั่นใจให้กับผู้บริโภค การพัฒนาระบบ E-Commerce ในภาพรวม ขณะที่ก็ให้ควาสำคัญกับความท้าทายและอุปสรรคต่าง ๆ ที่เกิดจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 (2) การส่งเสริมการดำเนินการตามความตกลงด้านการอำนวยความสะดวกทางการค้า (Trade Facilitation Agreement) ซึ่งมีผลบังคับใช้เมื่อ ปี 2560 และ (3) การหารือร่วมกันในเรื่องการตรวจสอบ ควบคุม และเตือนภัยในด้านต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการค้า ทั้งในส่วนของความกังวลทางการค้าในสินค้าและบริการประเภทต่าง ๆ และการจัดทำมาตรฐานใหม่ ภายใต้คณะกรรมการด้านสุขอนามัยและสุขอนามัยพืช และมาตรการด้านอุปสรรคทางเทคนิค
จะเห็นได้ว่า การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี ได้ส่งผลต่อการแนวโน้มการเติบโตของธุรกิจ E-Commerce และความท้าทายใหม่ ๆ ซึ่งในส่วนของ WTO ซึ่งเป็นองค์การระหว่างประเทศที่สำคัญได้เล็งเห็นความสำคัญของธุรกิจ E-Commerce และพยายามที่จะมีบทบาทในการสนับสนุนความร่วมมือและอำนวยความสะดวกในด้านดังกล่าว พร้อมๆ ไปกับการกำหนดกติกาที่เป็นธรรมร่วมกันระหว่างประเทศสมาชิก
Daftar Link Dofollow
lapak7d
lapak7d
lapak7d
lapak7d
lapak7d
lapak7d
lapak7d
lapak7d
lapak7d
lapak7d
lapak7d
lapak7d
lapak7d
lapak7d
situs slot demo
slot demo X1000
scatter hitam
slot toto
situs slot online
situs slot online
situs slot online
situs slot
situs slot
situs slot
situs slot
situs slot
sudirman168
sudirman168
sudirman168
sudirman168
slot gacor
situs slot toto
situs toto
situs toto
situs toto
situs toto
slot gacor
slot gacor
toto singapure
situs toto 4d
toto slot 4d
pg soft mahjong2
mahjong2
pocari4d
pocari4d
pocari4d
pocari4d
pocari4d
pocari4d
pocari4d
pocari4d
terminalbet
terminalbet
situs slot gacor
data pemilu
utb bandung
universitas lampung
slot bonus new member
ksr88
ksr88
ksr88
ksr88
ksr88
Slot Dana
situs slot gacor hari ini
situs slot gacor
situs toto slot