top of page
Writer's picturepmtwmocgoth

ไทยร่วมกับหลายสมาชิก WTO แสดงข้อกังวลทางการค้าต่อกฎระเบียบการนำเข้ารถยนต์ของเวียดนาม


ที่ประชุมคณะกรรมการอุปสรรคทางเทคนิคต่อการค้า (Committee on Technical Barrier to Trade:TBT) เดือนมิถุนายน 2562 ณ องค์การการค้าโลก นครเจนีวา ไทย ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา และสหภาพยุโรป ได้ร่วมกันแสดงข้อกังวลต่อกฎระเบียบของเวียดนามในการนำเข้ารถยนต์ใหม่ (Decree 116) ซึ่งกำหนดให้รถยนต์นำเข้าต้องผ่านการตรวจสอบมาตรฐานของเวียดนาม โดยขอให้เวียดนามทบทวนหรือแก้ไขมาตรการให้สอดคล้องกับพันธกรณีองค์การการค้าโลก รวมทั้งปฏิบัติให้เท่าเทียมกับรถยนต์ที่ผลิตในประเทศ


ในระหว่างปี 2561-2562 ไทยได้ร่วมกับประเทศสมาชิก WTO ที่ได้รับผลกระทบจาก Decree 116 เรียกร้องอย่างต่อเนื่องให้เวียดนามพิจารณายกเลิก/ปรับปรุงมาตรการดังกล่าว ซึ่งสร้างภาระเกินความจำเป็นให้กับผู้ส่งออกรถยนต์และก่อให้เกิดอุปสรรคทางการค้าระหว่างประเทศโดยไม่จำเป็น อาทิ การกำหนดให้มีใบรับรองคุณภาพรถยนต์โดยผ่านกระบวนการตรวจสอบรถยนต์นำเข้าที่ล่าช้าเนื่องจากหน่วยงานตรวจสอบที่มีจำกัดของเวียดนาม รวมถึงข้อกำหนดที่ให้ตรวจไอเสียและความปลอดภัยกับทุกขนาดยานยนต์แม้จะเป็นรถยนต์รุ่นเดียวกันในทุก Shipment ซึ่งเป็นข้อกำหนดที่เข้มงวดเกินมาตรฐานระหว่างประเทศที่ให้มีการสุ่มตรวจและใช้ผลทดสอบกับรถยนต์ในรุ่นเดียวกันได้


นอกจากนี้ คณะผู้แทนถาวรไทยประจำองค์การการค้าโลกและองค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลก ยังได้เผ้าติดตามความคืบหน้าในกรณีดังกล่าวในทุกเวทีการประชุมของ WTO ด้วย อาทิ ที่ประชุมคณะมนตรีการค้าสินค้า (Council for Trade in Goods) โดยเวียดนามรับที่จะนำข้อกังวลของไทยและประเทศสมาชิกไปพิจารณาความจำเป็นในการปรับปรุงมาตรการดังกล่าวต่อไป


ดร พรเทพ ศรีธนาธร

22 กรกฎาคม 2562

ขอขอบคุณภาพข่าวจาก http://www.acnews.net

67 views0 comments

Comments


Commenting has been turned off.
bottom of page