top of page
  • Writer's picturepmtwmocgoth

สหภาพยุโรปและสหราชอาณาจักรเดินหน้าเจรจา Brexit กับสมาชิก WTO


ภายหลังจากที่ สหราชอาณาจักร (UK) มีมติออกจากสหภาพยุโรป (EU) หรือที่เรียกว่า “Brexit” เมื่อเดือนมิถุนายน 2559 การเจรจาหารือ Brexit ภายใต้กรอบ WTO ได้ดำเนินเรื่อยมา จนกระทั่งในปี 2561 EU และ UK ได้ยื่นขอแก้ไขตารางข้อผูกพันสินค้าภายใต้องค์การการค้าโลก เพื่อให้ประเทศสมาชิก WTO ได้พิจารณาตามแนวทางมาตรา 28 ของความตกลงทั่วไปว่าด้วยภาษีศุลกากรและการค้า ฉบับปี พ.ศ. 2490 (GATT)


ที่ผ่านมา สหภาพยุโรป (EU) และสหราชอาณาจักร (UK) ได้ดำเนินการเจรจากับประเทศสมาชิก WTO หลายรอบ โดยล่าสุด เมื่อวันที่ 21-23 พฤษภาคม 2562 ได้มีการเจรจากับประเทศสมาชิก WTO และแจ้งความคืบหน้าว่า EU และ UK อยู่ระหว่างการเจรจาข้อตกลงการถอนตัวของสหราชอาณาจักร (Withdrawal Agreement) รวมไปถึงพิจารณาแนวทางข้อเสนอการบริหารจัดการสัดส่วนสินค้าโควตาภาษี (TRQs)* จากประเทศสมาชิก และข้อเรียกร้องในการขอชดเชยความเสียหายทางการค้าจากบางประเทศ


EU และ UK มีแนวทางในการจัดสรร TRQs ที่มีอยู่ในปัจจุบัน โดยเสนอให้มีการแบ่งสัดส่วนสินค้าโควตาภาษีจากปริมาณการนำเข้าระหว่างปี 2556-2558 ซึ่งถูกคัดค้านจากประเทศสมาชิกส่วนใหญ่ที่มองว่าแนวทางดังกล่าวก่อให้เกิดการเสียสูญโอกาสในการเข้าสู่ตลาด EU และ UK ภายหลัง Brexit


ในส่วนของประเทศไทยมีการส่งออกสินค้าเกษตรที่ได้รับการจัดสรรโควตาเป็นการเฉพาะจากสหภาพยุโรปหลายรายการ อาทิ ไก่แปรรูป เป็ดแปรรูป ไก่หมักเกลือ มันสำปะหลัง และอื่นๆ รวมมูลค่าการส่งออกในปีที่ผ่านมากว่า 1.4 พันล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจาแนวทางการจัดสรรสินค้าโควตาภาษีที่เหมาะสม เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อตลาดสินค้าส่งออกของไทย


อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ UK อยู่ในระหว่างการเปลี่ยนแปลงผู้นำรัฐบาล ซึ่งอาจส่งผลต่อนโยบาย แนวทางและความคืบหน้าในการเจรจา Brexit กับ EU ได้ ซึ่งหากการเจรจาได้ข้อสรุป ก็จะทำให้กระบวนการ Brexit มีระยะเวลาเปลี่ยนผ่านไปจนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2563 แต่หากไม่สามารถหาข้อสรุปได้ (No deal) UK จะออกจากสหภาพยุโรปทันทีในวันที่ 31 ตุลาคม 2562

--------------------------

* Tariff Quota คือ มาตรการทางภาษี ที่ประเทศผู้นำเข้ามีการเรียกเก็บภาษี 2 อัตรา ได้แก่ อัตราภาษีในโควตา (อัตราต่ำ) สำหรับการนำเข้าสินค้าภายในโควตา และอัตราภาษีนอกโควตา (อัตราสูง) สำหรับการนำเข้านอกโควตา


ขอขอบคุณรูปภาพจากเวปไซด์ https://e3.365dm.co

ดร.พรเทพ ศรีธนาธร

5 มิถุนายน 2562

177 views
bottom of page