การเตรียมพร้อมสำหรับการบังคับใช้ตารางข้อผูกพันด้านบริการภายใต้ WTO
- pmtwmocgoth
- Jan 4, 2023
- 1 min read
เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2565 ประเทศสมาชิกกลุ่มแถลงการณ์ร่วมวินัยเพื่อกำกับดูแลการใช้กฎระเบียบภายในประเทศ (Joint Statement Initiative on Services Domestic Regulation: JI DR) ขององค์การการค้าโลก (World Trade Organization: WTO) ได้เห็นชอบร่วมกันที่จะเริ่มต้นกระบวนการรับรอง (certification procedure) ตารางข้อผูกพันภายใต้ WTO ของสมาชิกที่ดำเนินกระบวนการภายในประเทศแล้วเสร็จโดยพร้อมเพรียงกัน
โดยในการประชุมของกลุ่มฯ ที่ผ่านมาดังกล่าว มีสมาชิกของกลุ่มฯ ได้แจ้งให้ที่ประชุมทราบว่า ได้ดำเนินกระบวนการภายในประเทศแล้วเสร็จ และมีความประสงค์ที่จะดำเนินการรับรองดังกล่าวแล้ว รวม 59 ประเทศ จากทั้งหมด 69 ประเทศ (รวมไทย) ซึ่งเป็นไปตามแถลงการณ์ของกลุ่มฯ เมื่อวันที่ 2 ธันวาคม 2564 ที่ได้ตั้งเป้าหมายการยื่นตารางข้อผูกพันตามกระบวนการรับรองภายใน 12 เดือน
และนับจากนี้ สมาชิก WTO จะมีระยะเวลาในการพิจารณาตารางข้อผูกพันดังกล่าว 45 วัน หากไม่มีการคัดค้านจากสมาชิกในช่วงระยะเวลาดังกล่าว กระบวนการรับรองจะสิ้นสุดลงในวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2566 และวินัยฯ จะมีผลใช้บังคับเป็นส่วนหนึ่งของตารางของผูกพันของสมาชิกในวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2566 และสำหรับในกรณีพิเศษของสมาชิกบางประเทศ วินัยฯ จะมีผลใช้บังคับหลังจากที่สมาชิกดังกล่าวได้ดำเนินกระบวนการภายในประเทศเสร็จสิ้นแล้ว
จากข้อมูลการศึกษาของ WTO และ OECD ระบุว่า ภาคการค้าบริการเป็นสาขาที่มีการเติบโตมากที่สุดในระบบเศรษฐกิจโลก และมีสัดส่วนคิดเป็นร้อยละ 60 ของผลิตภัณฑ์มวลรวม (Gross Domestic Product: GDP) ของโลก โดยสมาชิกของกลุ่มฯ ที่เข้าร่วมกระบวนการรับรองรวม 59 ประเทศ นั้น มีมูลค่าของการค้าบริการคิดเป็นสัดส่วนถึงร้อยละ 87 ของการค้าบริการของโลก และการดำเนินการตามตารางข้อผูกพันด้านบริการของกลุ่มฯ ยังจะมีส่วนช่วยในการลดต้นทุนทางการค้าได้ถึง 150 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และจะส่งผลดีต่อภาคการบริการในภาพรวม โดยเฉพาะด้านบริการการเงิน การบริการธุรกิจ การบริการด้านโทรคมนาคม และการขนส่ง
ทั้งนี้ ผลการศึกษาฯ ยังระบุว่า ต้นทุนการค้าบริการมีต้นทุนที่สูงกว่าการค้าสินค้าถึงสองเท่าตัว และปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับกฎระเบียบต่าง ๆ ถือเป็นหนึ่งในต้นทุนของการค้าบริการที่มีสัดส่วนถึงร้อยละ 40 ของต้นทุนบริการทั้งหมด โดยอุปสรรคสำคัญของการค้าบริการระหว่างประเทศ ได้แก่ การขาดความโปร่งใสของกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง และกระบวนการทำงานภายในประเทศที่ขาดประสิทธิภาพ
สำหรับในส่วนของไทยนั้น ไทยได้แจ้งให้ที่ประชุมกลุ่มฯ ทราบถึงความพร้อมในการดำเนินกระบวนการรับรองพร้อมกับประเทศสมาชิกกลุ่มฯ พร้อมเพรียงกับประเทศสมาชิกอื่นๆ โดยที่ผ่านมา คณะรัฐมนตรีได้มีมติตั้งแต่เดือนกันยายน 2565 เห็นชอบร่างตารางข้อผูกพันด้านบริการฯ เพื่อนำวินัยในการใช้กฎระเบียบภายในประเทศสำหรับภาคบริการมาผูกพันเป็นข้อผูกพันเพิ่มเติมของไทยตามความตกลงว่าด้วยการค้าบริการ (GATS) ของ WTO โดยวินัยดังกล่าวไม่ได้ตัดสิทธิประเทศสมาชิกในการออกกฎหมายหรือกฎระเบียบเพื่อใช้กำกับดูแลธุรกิจบริการในประเทศ รวมทั้งไม่ได้ เปลี่ยนแปลงข้อผูกพันการเปิดตลาดภาคบริการ (Market Access) ที่ไทยได้เคยผูกพันไว้แล้วตามความตกลง แต่เป็นเพียงการยอมรับกฎระเบียบทางการค้า (Rules) ระหว่างประเทศสมาชิก โดยเป็นการขยายความและสร้างความชัดเจนให้กับข้อบทในความตกลงว่าด้วยการค้าบริการ (GATS) ในส่วนของเงื่อนไขและกระบวนการ การกำหนดคุณสมบัติของผู้ให้บริการที่จะเข้ามาประกอบการค้าบริการภายในประเทศ (เช่น การศึกษา ประสบการณ์) เงื่อนไขและกระบวนการการให้ใบอนุญาตและมาตรฐานทางเทคนิคของภาคบริการ เพื่อให้การใช้กฎระเบียบภายในประเทศมีความโปร่งใสมีประสิทธิภาพ และสามารถคาดการณ์ได้
ทั้งนี้ ที่ผ่านมา ไทยได้เข้าร่วมความตกลง GATS ของ WTO และผูกพันสาขาบริการในความตกลงทั้งสิ้น 10 สาขาหลัก (77 สาขาย่อย) ซึ่งในข้อบท 6 วรรค 4 ของความตกลง GATS กำหนดให้ประเทศสมาชิก WTO เจรจาเพื่อจัดทำวินัยในการใช้กฎระเบียบภายในประเทศสำหรับภาคบริการ ซึ่งครอบคลุม ๕ ประเด็นได้แก่ (1) เงื่อนไขของการกำหนดคุณสมบัติ (2) กระบวนการของการกำหนดคุณสมบัติ (3) เงื่อนไขของการให้ใบอนุญาต (4) กระบวนการของการให้ใบอนุญาต และ (5) มาตรฐานทางเทคนิค และไทยได้เข้าร่วมเป็นประเทศสมาชิกกลุ่มฯ และได้ร่วมเจรจาจัดทำวินัยเพื่อกำกับดูแลกฎระเบียบภายในประเทศจนได้ข้อสรุปเป็นเอกสารอ้างอิงเรื่องกฎระเบียบภายในประเทศสำหรับภาคบริการ (Reference Paper on Services Domestic Regulations) เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2564
สาระสำคัญของเอกสารดังกล่าว ประกอบด้วย ส่วนที่ 1: หลักการทั่วไป โดยระบุถึง (1) วัตถุประสงค์ของวินัยฯ สำหรับภาคบริการ โดยการเสริมสร้างให้การดำเนินการของหน่วยงานผู้มีอำนาจของรัฐมีความโปร่งใส มีประสิทธิภาพ และสามารถคาดการณ์ได้ในการกำหนดเงื่อนไขและกระบวนการของการกำหนดคุณสมบัติ เงื่อนไขและกระบวนการของการให้ใบอนุญาตและมาตรฐานทางเทคนิคของภาคบริการ (2) ความครอบคลุม โดยให้บังคับใช้วินัยฯ กับสาขาบริการที่ได้ผูกพันไว้ (3) การยอมรับสิทธิในการกำกับดูแลของสมาชิก โดยตระหนักถึงสิทธิในการกำกับดูแลและการนำกฎระเบียบใหม่ๆ มาใช้เพื่อให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ทางนโยบายของประเทศสมาชิก วินัยฯ จะไม่ถูกตีความว่า เป็นการบัญญัติ หรือกำหนดบทบัญญัติด้านกฎระเบียบเฉพาะ อย่างไรก็ตาม วินัยฯ จะไม่ถูกตีความว่า เป็นการลดทอนพันธกรณีของสมาชิกภายใต้ความตกลงว่าด้วยการค้าบริการ (GATS) และ (4) ประเด็นอื่น ๆ ได้แก่ การตระหนักถึงระดับการพัฒนาที่แตกต่างกันของประเทศสมาชิกโดยให้มีระยะเวลาปรับตัวสูงสุด 7 ปี การให้ความยืดหยุ่น และการให้ความช่วยเหลือทางเทคนิคและการเสริมสร้างขีดความสามารถแก่ประเทศกำลังพัฒนาและประเทศพัฒนาน้อยที่สุด ส่วนที่ 2: วินัยเพื่อกำกับดูแลการใช้กฎระเบียบภายในประเทศสำหรับภาคบริการ (Disciplines on Services Domestic Regulation) และส่วนที่ 3: วินัยทางเลือก ซึ่งเป็นการปรับวินัยฯ มาจากส่วนที่ 2 ให้มีความยืดหยุ่นและสอดคล้องกับข้อเท็จจริงของบริการด้านการเงินมากขึ้น
Daftar Link Dofollow
lapak7d
lapak7d
lapak7d
lapak7d
lapak7d
lapak7d
lapak7d
lapak7d
lapak7d
lapak7d
lapak7d
lapak7d
lapak7d
lapak7d
situs slot demo
slot demo X1000
scatter hitam
slot toto
situs slot online
situs slot online
situs slot online
situs slot
situs slot
situs slot
situs slot
situs slot
sudirman168
sudirman168
sudirman168
sudirman168
slot gacor
situs slot toto
situs toto
situs toto
situs toto
situs toto
slot gacor
slot gacor
toto singapure
situs toto 4d
toto slot 4d
pg soft mahjong2
mahjong2
pocari4d
pocari4d
pocari4d
pocari4d
pocari4d
pocari4d
pocari4d
pocari4d
terminalbet
terminalbet
situs slot gacor
data pemilu
utb bandung
universitas lampung
slot bonus new member
ksr88
ksr88
ksr88
ksr88
ksr88
Slot Dana
situs slot gacor hari ini
situs slot gacor
situs toto slot