top of page
  • Writer's picturepmtwmocgoth

การปกป้องผลประโยชน์ของไทยในเวที WTO


ไทยประสบความสำเร็จในการเจรจาแก้ไขปัญหาทางการค้ากับปากีสถาน เพิ่มศักยภาพในการแข่งขันให้กับอุตสาหกรรมกระดาษไทย จนขยายตลาดในปากีสถานได้เกือบ 3 เท่า

การปกป้องผลประโยชน์ของอุตสาหกรรมกระดาษไทย เป็นอีกตัวอย่างหนึ่งที่เห็นได้ชัดว่า ไทยสามารถใช้เวทีองค์การการค้าโลก (WTO) ในการเจรจาลดอุปสรรคทางการค้าให้กับภาคเอกชนได้ โดยเมื่อปี 2559 กระทรวงพาณิชย์ได้รับแจ้งจากผู้ส่งออกไทยว่า ปากีสถานกำหนดราคาศุลกากรกระดาษนำเข้าจากไทยสูงกว่ากระดาษจากประเทศอื่น ทำให้ผู้ส่งออกได้รับผลกระทบ กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ คณะผู้แทนถาวรไทยประจำองค์การการค้าโลกและองค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลก และกรมศุลกากร จึงได้ร่วมกันหาแนวทางแก้ไขปัญหาให้กับผู้ส่งออกอย่างทันท่วงที


โดยไทยได้แสดงข้อกังวลในที่ประชุมคณะกรรมการว่าด้วยการประเมินราคาศุลกากรภายใต้ WTO และเรียกร้องให้ปากีสถานใช้ราคาซื้อขายจริงเป็นราคาศุลกากร แทนการกำหนดราคาแบบคงที่ เพื่อให้สอดคล้องกับความตกลงว่าด้วยการประเมินราคาศุลกากร (Customs Valuation Agreement) สร้างความโปร่งใสและสามารถคาดการณ์ได้ ขณะเดียวกัน ไทยได้มีการหารือกับปากีสถานนอกกรอบ WTO เพื่อเร่งรัดให้ปากีสถานปฏิบัติตามความตกลงฯ โดยเร็ว ซึ่งปากีสถานได้ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี โดยได้ออกประกาศปรับลดราคาศุลกากรกระดาษนำเข้าจากไทย 2 ครั้ง เมื่อปี 2560 และ 2561 ตามลำดับ จนอยู่ในระดับที่ผู้ส่งออกไทยยอมรับได้ และสามารถขยายการส่งออกไปยังปากีสถานได้เกือบ 3 เท่า อย่างไรก็ดี ไทยยังต้องติดตามวิธีการประเมินราคาศุลกากรของปากีสถานต่อไป จนเป็นที่แน่ชัดว่า ปากีสถานได้ปรับปรุงการประเมินราคาให้สอดคล้องกับพันธกรณีภายใต้ WTO


ดร. ดวงกมล คาร์พินสกี

5 พฤศจิกายน 2562


120 views
bottom of page