top of page
  • Writer's picturepmtwmocgoth

ไทยกล่าวแถลงการณ์ร่วมของอาเซียนในการทบทวนนโยบายการค้าครั้งที่ 11 ของแคนาดา


คณะกรรมการอาเซียน ณ นครเจนีวา ภายใต้ WTO ตกลงให้มีการจัดทำแถลงการณ์ร่วมของอาเซียน ในการประชุมทบทวนนโยบายการค้า (Trade Policy Review) ครั้งที่ 11 ของแคนาดา (ASEAN Statement for the 11th Trade Policy Review of Canada) เนื่องจากแคนาดาเป็นคู่ค้ารายสำคัญและมีความสัมพันธ์ด้านเศรษฐกิจที่ใกล้ชิดกับอาเซียน โดย ออท. สุนันทา กังวาลกุลกิจ ได้รับเกียรติให้เป็นผู้กล่าวแถลงการณ์ร่วมเมื่อวันที่ 12 มิถุนายน 2562


อาเซียนชี้ให้เห็นถึงการขยายตัวของความสัมพันธ์ทางการค้าและการลงทุน โดยในปี 2560 อาเซียนและแคนาดามีมูลค่าการค้ารวมประมาณ 13,800 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และแคนาดามีมูลค่าการลงทุนในอาเซียนประมาณ 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ปัจจุบันแคนาดาเป็นคู่ค้าอันดับที่ 9 และนักลงทุนอันดับที่ 8 ของอาเซียน นอกจากนี้ อาเซียนกล่าวชื่นชมความคืบหน้าของการดำเนินการตามแผนงานระหว่างปี 2559 – 2563 ของ ASEAN-Canada Joint Declaration on Trade and Investment การให้ความช่วยเหลือทางเทคนิคของแคนาดา ในการพัฒนาศักยภาพของธุรกิจและนวัตกรรมในอาเซียน รวมทั้งบทบาทที่สำคัญของแคนาดาในเวที WTO

ทั้งนี้ การทบทวนนโยบายการค้าเป็นกลไกหลักในการตรวจสอบนโยบายการค้าของสมาชิก WTO เพื่อความโปร่งใส โดยความถี่ในการทบทวนนโยบายการค้าของแต่ละประเทศขึ้นอยู่กับสัดส่วนการค้าสินค้าและบริการในตลาดโลก สมาชิกที่มีสัดส่วนสูงสุด 4 อันดับแรกทบทวนทุก 3 ปี สมาชิก 16 อันดับถัดมาทบทวนทุก 5 ปี และสมาชิกที่เหลือทบทวนทุก 7 ปี สำหรับไทยอยู่ในกลุ่มที่ 2 (16 อันดับแรก) โดยจะมีการทบทวนนโยบายการค้าครั้งที่ 8 ในวันที่ 19 และ 21 ตุลาคม 2562


ดร. ดวงกมล คาร์พินสกี

25 มิถุนายน 2562

45 views
bottom of page