top of page

จีนกับการประชุมพรรครีพับลิกัน

สรุปโดย จารุวรรณ สุขรมย์

ประธานาธิบดีทรัมป์ประกาศกร้าวนโยบายการค้าที่เข้มงวดของสหรัฐฯ ที่มีต่อจีนเมื่อวานนี้ (24 ส.ค.63) ระหว่างการประชุมใหญ่ของพรรครีพับลิกัน ณ เมืองชาร์ลอตต์ มลรัฐนอร์ธแคโรไลนา สหรัฐอเมริกา

โดยทรัมป์ได้กล่าวว่า เกษตรกรสหรัฐฯ ได้รับผลประโยชน์จากการโจมตีของเขาต่อแนวทางปฏิบัติทางการค้าที่ไม่เป็นธรรมของจีน ซึ่งในช่วง 25-30 ปีที่ผ่านมาไม่มีใครที่สามารถขูดเลือดขูดเนื้อสหรัฐฯ ได้มากกว่าจีนอีกแล้ว และเมื่อไม่นานมานี้ เขากล่าวหาว่าจีนต้องการให้ผู้สมัครพรรคเดโมแครตและอดีตรองประธานาธิบดีโจไบเดน ชนะการเลือกตั้ง เนื่องจากจีนรู้ดีว่าพรรคเดโมแครตจะไม่มีนโยบายที่รุนแรงกับจีน

พรรครีพับลิกันเลือกที่จะไม่ร่างแนวนโยบายสำหรับปี 2020 โดยระบุว่าพวกเขาจะยังคงยืนหยัดแนวนโยบายปี 2016 อย่างไรก็ตาม รูปแบบของแนวนโยบายดังกล่าวไม่ได้กำหนดในการจัดการกับปัญหาเร่งด่วน ที่เกิดขึ้นในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา ยกตัวอย่างเช่น การแพร่ระบาดของ COVID-19 ที่ยังคงดำเนินอยู่ ที่ประชุมใหญ่พรรครีพับลิกันได้ลงมติอย่างเป็นเอกฉันท์ให้ยกเลิกคณะกรรมการการประชุมว่าด้วยแนวนโยบายด้วยความประสงค์ที่ไม่ต้องการให้ผู้แทนกลุ่มเล็กจัดตั้งแนวนโยบายใหม่โดยปราศจากมุมมองที่กว้างไกลในขณะที่พรรครีพับลิกันเติบโตขึ้นตามลำดับ ทั้งนี้ ได้มีการเสนอลำดับความสำคัญในสิ่งที่ต้องจัดทำในการเป็นประธานาธิบดีสมัยที่สอง ซึ่งรวมไปถึงการยุติการพึ่งพาจีนของสหรัฐฯ ได้แก่
- การนำตำแหน่งงานภาคการผลิตกลับมาจากจีนจำนวน 1 ล้านตำแหน่ง
- ให้เครดิตภาษีสำหรับบริษัทที่นำตำแหน่งงานกลับมาจากจีน
- อนุญาตให้หักค่าใช้จ่ายได้ 100% สำหรับอุตสาหกรรมที่จำเป็น เช่น เภสัชภัณฑ์ และหุ่นยนต์ที่นำการผลิตกลับมาผลิตที่สหรัฐฯ
- การไม่มีพันธสัญญาจากรัฐบาลกลางให้กับบริษัทที่จ้างงานจากจีน
- ขอให้จีนรับผิดชอบอย่างเต็มที่จากการปล่อยให้เชื้อไวรัสแพร่กระจายไปทั่วโลก

สิ่งที่รวมอยู่ในรายการลำดับความสำคัญอีกสิ่งหนึ่ง คือ การออกกฎหมายข้อตกลงการค้าที่เป็นธรรมเพื่อปกป้องตำแหน่งงานของชาวอเมริกัน

ในขณะที่ประธานาธิบดีทรัมป์ประกาศกร้าวความแข็งแกร่งของสหรัฐฯ ที่มีต่อจีน แต่โรเบิร์ตไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ และนายสตีเวนมูชิน รัฐมนตรีคลังของสหรัฐ ได้มีการสนทนาทางโทรศัพท์กับหลิวเหอ รองประธานาธิบดีจีน เพื่อหารือเกี่ยวกับการดำเนินการตามข้อตกลงการค้าระยะที่หนึ่งระหว่างสหรัฐฯ กับจีน และเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทรัมป์กล่าวว่าเขาได้ยกเลิกการหารือระหว่างเจ้าหน้าที่ 3 คน ซึ่งมีกำหนดหารือในวันที่ 15 ส.ค.63 นอกจากนี้เขายังกล่าวว่าไม่มีแผนที่จะเจรจากับจีน แต่ข้อตกลงระยะที่หนึ่งเรียกร้องให้มีการพูดคุยกันเป็นประจำทุก 6 เดือนเพื่อหารือเกี่ยวกับการดำเนินการตามข้อตกลง ทั้งสองฝ่ายได้ดำเนินการตามขั้นตอนต่างๆ ที่จีนได้ดำเนินการเพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้างตามข้อตกลงที่เรียกร้องให้มีการคุ้มครองสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญามากขึ้น ขจัดอุปสรรคต่อบริษัทสหรัฐฯ ในด้านการบริการทางการเงินและการเกษตร รวมถึงขจัดการบังคับการถ่ายทอดเทคโนโลยี ทั้งสองฝ่ายยังได้มีการหารือเกี่ยวกับการเพิ่มการซื้อสินค้าสหรัฐฯ ของจีนอย่างมีนัยยะสำคัญ รวมถึงการดำเนินการในอนาคตที่จำเป็นในการดำเนินการตามข้อตกลง ทั้งสองฝ่ายมีความคืบหน้าและมุ่งมั่นที่จะดำเนินการตามขั้นตอนที่จำเป็นเพื่อให้ข้อตกลงดังกล่าวประสบผลสำเร็จ

bottom of page